โครงการขยายผลเเละพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลตามเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านการศึกษา(SDG4) ระดับจังหวัด

คณะผู้วิจัย มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำโดย อาจารย์ ดร.นีรนาท แก้วประเสริฐ ระฆังทอง ผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษา และนักวิจัยอีก 5 ท่าน ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมจินตนา คุ้มภัย สำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ อาจารย์ ดร.จินตนีย์ รู้ซื่อ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชลกานต์ เบ็ญจศักดิ์ อาจารย์ชวพงษ์ นุ้ยสุข และอาจารย์วชรวรรษ พรหมมา สำนักวิชาการบัญชีและการเงิน ร่วมดำเนินการวิจัยกับคณะทำงานส่วนกลางของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาหรือ กสศ. ทีมระบบฐานข้อมูล และคณะทำงานระดับจังหวัดในพื้นที่ 5 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ และยะลา จัดเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ความก้าวหน้าของการพัฒนาเด็ก เยาวชนและแรงงานรุ่นใหม่ ระดับจังหวัด ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา (SDG4) โดยผลที่ได้จากตัวชี้วัดของเครื่องมือฯ สะท้อนให้เห็นถึงความครอบคลุมและความเสมอภาคในการเข้าถึงการศึกษาในทุกระดับของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ คุณภาพการเรียนรู้ที่ได้รับจากคุณภาพของสถานศึกษา และผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น ซึ่งนำไปสู่การสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าและวาระหลักที่เป็นประเด็นต่อการขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางการศึกษาในมิติต่าง ๆ ต่อไป
ทั้งนี้ คณะผู้วิจัยได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาอาสาสมัครจำนวน 4 คน เข้าร่วมจัดเก็บ รวบรวม จำแนกข้อมูลที่จัดเก็บจัดระบบ หมวดหมู่ และนำเข้าระบบฐานข้อมูลการพัฒนาเด็ก เยาวชนและแรงงานรุ่นใหม่ ระดับจังหวัด อีกทั้งให้นักศึกษาอาสาสมัครร่วมดำเนินงานกับสถาบันการจัดการเพื่อชนบทและสังคม หน่วยงานภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (SDG 17.2.5) ในการให้ข้อมูลและจัดทำสื่อเพื่อเผยแพร่ผลลัพธ์ของโครงการต่อสาธารณะผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าถึงได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว สามารถนำข้อมูลไปต่อยอดการศึกษาวิจัยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (SDG 4.3.1)

โดยผู้สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ใน
https://www.sepaction.com/platform/index.php/blog/221
https://www.sepaction.com/platform/index.php/blog/222
https://www.sepaction.com/platform/index.php/blog/223
https://www.sepaction.com/platform/index.php/blog/224
https://www.sepaction.com/platform/index.php/blog/225

 
Facebook Comments