ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: เศรษฐศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Economics
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สำนักวิชาการจัดการ มุ่งผลิตบัณฑิตที่สามารถบูรณาการองค์ความรู้ทางเศรษฐศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ สามารถคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์อย่างเป็นระบบ และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตร
1. มีความรู้ความสามารถทางทฤษฎีและเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ที่ทันสมัย
2. สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีและเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์กับสาขาอื่นไปประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และแก้ปัญหาทางเศรษฐศาสตร์เชิงบูรณาการ
3. เป็นบัณฑิตพร้อมใช้งานโดยมีทักษะ ความรู้ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับการประกอบอาชีพ
4. มีทักษะความสามารถด้านการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย ในการปฏิบัติงานภายใต้กรอบของคุณธรรม จริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
5. มีภาวะผู้นำ ทำงานเป็นทีม บุคลิกภาพดี มีมนุษยสัมพันธ์ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
การกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง โดยหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562) ครอบคลุมทั้งความรู้ และทักษะทั่วไปที่เกี่ยวข้องในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ความรู้พื้นฐานทางด้านเศรษฐศาสตร์ และความรู้/ทักษะเฉพาะทาง โดยกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) ที่สอดคล้องกับ การพัฒนาคุณลักษณะพิเศษของนักศึกษา ได้แก่ ได้กำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้สอดคล้องทักษะทั้ง 5 ด้าน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี เพื่อให้ได้มาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2558 ทั้งมาตรฐานผลการเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไป และหมวดวิชาเฉพาะ รวมทั้ง ดำเนินการจัดทำแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping) (มคอ.2 หน้า 64-81) ได้แก่ (1) ด้านคุณธรรม จริยธรรม (2) ด้านความรู้ (3) ด้านทักษะทางปัญญา (4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และ (5) ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้นักศึกษาบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ความสัมพันธ์ระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs) และผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) รวมถึงความรู้และทักษะทั่วไปและความรู้และทักษะเฉพาะทาง ภายหลังสำเร็จการศึกษา มีรายละเอียดดังนี้
PLOs ผลลัพท์การเรียนรู้ (Program Learning Outcomes) |
ความรู้/ทักษะทั่วไป Generic |
ความรู้/ทักษะเฉพาะทาง Specific |
TQF กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
1.1 ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต |
P |
(1) คุณธรรมจริยธรรม ข้อ 1.1 |
|
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคม |
P |
(1) คุณธรรมจริยธรรม ข้อ 1.2 |
|
1.3 มีสำนึกสาธารณะ และมีความเป็นพลเมืองที่ดี |
P |
(1) คุณธรรมจริยธรรม ข้อ 1.3 |
|
2.1 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและแนวคิดที่สำคัญทางด้านเศรษฐศาสตร์ |
P |
(2) ความรู้ ข้อ 2.1 |
|
2.2 มีสามารถในการนำเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์และศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการ ประยุกต์และนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม |
P |
(2) ความรู้ ข้อ 2.2 |
|
2.3 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งมีความเข้าใจอย่างเท่าทันในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของประเทศและสังคมโลก |
P |
(2) ความรู้ ข้อ 2.3 |
|
3.1 มีความสามารถค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และประเมินข้อมูลจากหลักฐานได้จากหลายแหล่งและมีประสิทธิภาพด้วยตนเอง |
P |
(3) ทักษะทางปัญญา ข้อ 3.1 |
|
3.2 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบแบบองค์รวม มีเหตุผล ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ |
P |
(3) ทักษะทางปัญญา ข้อ 3.2 |
|
3.3 มีความสามารถประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ |
P |
(3) ทักษะทางปัญญา ข้อ 3.3 |
|
4.1 มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและรู้บทบาทของตนเองในกลุ่มทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกกลุ่ม รวมทั้งสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้ |
P |
(4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ข้อ 4.1 |
|
4.2 มีความสามาถในการทำงานกลุ่มอย่างเต็มความสามารถเพื่อผลงานที่มีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพ รวมทั้งสามารถแสดงความคิดริเริ่ม และความคิดเห็นต่างอย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม |
P |
(4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ข้อ 4.2 |
|
4.3 มีความสามาถในการวางแผนและรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง วิชาชีพและสังคม |
P |
(4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ข้อ 4.3 |
|
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเลือกใช้รูปแบบที่ เหมาะสม |
P |
(5) ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ข้อ 5.1 |
|
5.2 มีความสามารถในเลือกประยุกต์ใช้เทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในชีวิตประจำวัน |
P |
(5) ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ข้อ 5.2 |
|
5.3 มีทักษะพื้นฐานและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร การนำเสนอ การสืบค้นข้อมูล เพื่อการแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องอย่างรู้เท่าทัน |
P |
(5) ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ข้อ 5.3 |
แนวทางประกอบอาชีพ
ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย ได้แก่ นักเศรษฐศาสตร์ นักวิจัย นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ที่ปรึกษา นักวิเคราะห์การขาย นักวิเคราะห์การลงทุน นักธุรกิจ สื่อสารมวลชน ข้าราชการ นักการเมือง และประกอบอาชีพอิสระอื่นๆ
แนวทางการศึกษาต่อ
สามารถศึกษาต่อระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ หรือสาขาอื่นๆ ที่เกียวข้องได้ ในทุกสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
ค่าธรรมเนียม
ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 23,100.- บาท (ทวิภาค)
ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 184,800.- บาท
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 171 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) | |||
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 40 หน่วยกิต | ||
1) กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร | 20 หน่วยกิต | ||
2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 12 หน่วยกิต | ||
3) กลุ่มวิชาสุขพลานามัย | 4 หน่วยกิต | ||
4) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | 4 หน่วยกิต | ||
5) กลุ่มวิชาสารสนเทศ | 4* หน่วยกิต | ||
หมายเหตุ * ไม่นับหน่วยกิตในโครงสร้างหลักสูตร | |||
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 123 หน่วยกิต | ||
1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาเอก | 20 หน่วยกิต | ||
2) กลุ่มวิชาเอกบังคับ | 58 หน่วยกิต | ||
3) กลุ่มวิชาเอกเลือก | 20 หน่วยกิต | ||
4) กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา
|
25 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 8 หน่วยกิต |