ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจและการเงินยุคดิจิทัล
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Business Administration Program in Business Management and Finance in the Digital Era
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการธุรกิจและการเงินยุคดิจิทัล)
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Business Administration (Business Management and Finance in the Digital Era)
วิสัยทัศน์
เป็นผู้นำในการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน ด้านการจัดการธุรกิจและการเงินยุคดิจิทัล
ปรัชญา
ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะด้านการประกอบธุรกิจ ชาญฉลาดในการบริหารเงิน และเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสมกับการประกอบธุรกิจในยุคดิจิทัล ตลอดจนรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ภายใต้แนวคิด “สร้างนักธุรกิจ ติดสกิลการเงิน”
1.2 จุดเด่นของหลักสูตร
การปรับปรุงหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจและการเงินยุคดิจิทัล ได้มีการพัฒนาเนื้อหารายวิชาโดยเชื่อมโยงในเรื่องของนโยบาย Thailand 4.0 และ 3S ที่รัฐบาลมุ่งส่งเสริม คือ Startup, SME และ Social Enterprise รวมทั้งทิศทางของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (Thailand Professional Qualification) เข้าด้วยกัน จึงทำให้มีวิชาที่ทันสมัยและสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของประเทศ และสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการที่จะเน้นสมรรถนะในการทำงาน มีการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning และมีการให้ความสำคัญกับเรื่องภาษาอังกฤษทั้งในวิชาศึกษาทั่วไปและวิชาเฉพาะทาง นอกจากนี้แล้วยังมีระบบสหกิจศึกษา 2 ภาคการศึกษาต่อเนื่องกัน ที่ช่วยให้นักศึกษาได้ปรับตัวก่อนสำเร็จการศึกษาและมีประสบการณ์ทำงานจริง สามารถบูรณาการความรู้ในภาคทฤษฎีไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้ สร้างความแตกต่างและสอดคล้องกับความต้องการของตลาด นอกจากนั้นมีกำหนดกระบวนการทดสอบก่อนสำเร็จการศึกษา เพื่อเป็นการประมวลความรู้ให้แก่นักศึกษา คือการสอบประมวลความรู้ก่อนสำเร็จการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจและการเงินยุคดิจิทัล (Exit Exam)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้ประกอบการที่มีทักษะทางการเงินสำหรับการประกอบธุรกิจเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
2. เพื่อผลิตบัณฑิตให้ปฏิบัติงานในองค์กรภาคเอกชนและภาครัฐบาลที่มีบทบาทส่งเสริมการประกอบธุรกิจ
3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพ
4. ผลิตบัณฑิตตามเกณฑ์ 4 ด้าน ดังประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง รายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
หลักสูตรมุ่งผลิตบัณฑิตที่ตอบสนองทิศทาง นโยบาย ยุทธศาสตร์ชาติและมหาวิทยาลัย ตลอดจนความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสอดคล้องตามเกณฑ์ 4 ด้าน ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง รายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 รวมทั้งการมุ่งเน้นในการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ สามารถแสวงหาความรู้ได้ตลอดชีวิต บนพื้นฐานของการมีจิตสำนึกในการรักชาติ รักแผ่นดิน มีความกตัญญู มีวินัย และรับผิดชอบต่อสังคม โดยบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร นี้มีความสามารถแต่ละด้านดังนี้
- ด้านความรู้ (Knowledge)
PLO1 | อธิบายความรู้ด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ทั่วไป วิทยาศาสตร์พื้นฐานและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตและการประกอบธุรกิจ |
PLO2 | อธิบายหลักการและแนวคิดด้านการบริหารธุรกิจเพื่อการประกอบธุรกิจ |
PLO3 | ประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ด้านการจัดการธุรกิจ เพื่อวางแผนและตัดสินใจในการประกอบธุรกิจ |
PLO4 | ประยุกต์ใช้และบูรณาการความรู้ด้านการเงิน เพื่อบริหารการเงินของธุรกิจและการเงินส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ |
- ด้านทักษะ (Skills)
PLO5 | มีทักษะการวางแผนด้านการเงินเพื่อการตัดสินใจในการประกอบธุรกิจและการเงินส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ |
PLO6 | มีทักษะในการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการทางธุรกิจ และพัฒนาแผนธุรกิจเพื่อการเริ่มต้นธุรกิจ |
PLO7 | มีทักษะการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศอย่างเหมาะสมกับการประกอบธุรกิจในยุคดิจิทัล |
PLO8 | มีทักษะการสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน และในการทำงานด้านธุรกิจ ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน และเสนอผลงานได้ตามวัตถุประสงค์ ในกรณีที่ นักศึกษาเลือกภาษาจีน สามารถสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้ |
PLO9 | มีทักษะในการรู้เท่าทัน สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในยุคดิจิทัล และดูแลสุขภาวะของตนเองให้พร้อมต่อการเป็นผู้ประกอบการ
|
- ด้านจริยธรรม (Ethics)
PLO10 | แสดงออกถึงการมีความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญู ปฏิบัติตามกฎกติกา เคารพกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจและปฏิบัติตามแนวทางการจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืน (Environment, Social and Governance: ESG) |
- ด้านลักษณะบุคคล (Character)
PLO11 | แสดงออกถึงการเป็นผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรม ชาญฉลาดในการบริหารการเงิน และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการประกอบธุรกิจ |
PLO12 | แสดงออกถึงการมีวินัย การมีภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม ประสานความร่วมมือได้ และมีจิตอาสา |
1.3.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Curriculum Aims)
- มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญทางการจัดการธุรกิจและการเงิน
- มีจริยธรรมในการประกอบอาชีพ และมีความรับชอบต่อสังคม
- สามารถประยุกต์ความรู้กับสภาพความเป็นจริงของสังคมได้
- มีความรู้และประสบการณ์ในวิชาชีพระบบสหกิจศึกษา
คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตร
สาขาการจัดการธุรกิจและการเงินยุคดิจิทัล ได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของการเงินในยุคดิจิตอลที่ส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ บัณฑิตจึงต้องเป็นทั้งผู้ที่มีสมรรถนะหลักด้านความรู้ ความสามารถ ความเป็นเลิศในทางวิชาการ รวมทั้งการมีทัศนคติเชิงบวก พร้อมด้วยจิตวิทยาบริการ และการบริการมูลค่าสูงภายใต้ความเป็นไทย (Thainess) โดยจุดเด่นของบัณฑิตทางการจัดการธุรกิจและการเงินยุคดิจิทัล คือความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการ ความสามารถในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และการเงินยุคดิจิทัล มีทักษะในการปฏิบัติงานจริง สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีควบคู่กับการมีบุคลิกภาพที่ดี และด้วยกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษผ่านการเรียนรู้โดยใช้การทํางานเป็นฐาน (Active Leaning)
แนวทางประกอบอาชีพ
1) ผู้ประกอบธุรกิจอิสระ
2) นักลงทุนอิสระ
3) เจ้าหน้าที่สินเชื่อ/พนักงานสถาบันการเงิน
4) นักวิเคราะห์โครงการลงทุน
5) พนักงานองค์กรภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ/เอกชน
6) นักพัฒนาองค์กรและวางแผนกลยุทธ์
แนวทางการศึกษาต่อ
สามารถศึกษาต่อระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ในสาขาการเงินยุคดิจิทัลหรือสาขาอื่นๆ ได้ ในทุกสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
ค่าธรรมเนียม
ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 23,100.- บาท
ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 184,800.- บาท
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 122 หน่วยกิต
หมวดวิชา | หน่วยกิตตามเกณฑ์ อว. พ.ศ. 2565 | หน่วยกิตของหลักสูตรปรับปรุง ปีการศึกษา 2567 |
ก) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า | 24 | 26 โดยเลือก ภาษาอังกฤษ 9 หน่วยกิต หรือภาษาจีน 9 หน่วยกิต |
ข) หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 1) กลุ่มวิชาแกนธุรกิจ 2) กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน 3) กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา | 72 | 90 33 44 13 |
ค) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า | 6 | 6 |
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า | 120 | 122 |